Chelsea: các ngôi sao "vô sản" dưới ánh hào quang

Chức vô địch Premier League của Chelsea có đóng góp rất to của những ngôi sao hàng đầu, nhưng Thêm nữa cũng không thể không kể tới bộ đôi “công nhân” ở 2 cánh: Willian và Azpilicueta.


Đêm qua, Chelsea đã chính thức quán quân Premier League với thắng lợi tối thiểu trước Crystal Palace, một trận thắng đúng chất Mourinho và tạo điều kiện cho đoàn quân áo xanh lên ngôi vương thuyết phục sớm 3 vòng đấu. Ngay sau lúc giải Ngoại hạng Anh đón chào nhà vua mới, dư luận đã ko nhớ tiếc lời khen ngợi những nhân vật có đóng góp quyết định của đội bóng áo xanh như HLV Jose Mourinho, Eden Hazard, Cesc Fabregas hay Diego Costa. Nhưng có nhẽ khi nhìn lại cả chặng các con phố của The Blues, giờ là lúc phù hợp để người mến mộ tri ân hai ngôi sao âm thầm của đội bóng: Willian và Cesar Azpilicueta.
Chelsea vo dich Premier League Nhung cong nhan duoi anh hao quang hinh anh
Willian và Azpilicueta đã có các đóng góp vô cùng âm thầm cho thành công của Chelsea
IFrame
giả dụ Nhìn vào đội hình của Chelsea lên ngôi quán quân năm nay, có thể khẳng định Willian và Azpilicueta là hai cái tên kém ấn tượng nhất trong tâm trí tất cả người hâm mộ. Ví như ở hàng hậu vệ, người ta đề cập phổ biến hơn khả năng công thủ toàn diện của Branislav Ivanovic hay sự thăng hoa lý tưởng của cặp đôi Terry-Cahill. Ở hàng tiền vệ, tư thế chói sáng của Nemanja Matic, Cesc Fabregas hay Eden Hazard là quá đủ để tạp chí tụng ca cả một ngày. Willian và Azpilicueta rốt cục cũng chỉ được coi là các phương án “dùng tạm” của Chelsea vào lúc này, một người xuất thân từ vựng trí hậu vệ phải nhưng được điều sang cánh trái, còn một người là trước sau cũng bị thay thế bởi các bản hiệp đồng mới mà Juan Cuadrado là một ví dụ. Thế nhưng đa số quên rằng cả 2 đã từng đánh bại các cái tên nhân kiệt như thế nào để đem đến vị trí như ngày hôm nay.
kể diễn ra từ lên nắm quyền tại Stamford Bridge vào mùa hè năm 2013, HLV Mourinho đã liên tiếp thanh lọc đội hình và khiến cho tính khó khăn trong đội hình của Chelsea cực cao. Không ít cầu thủ đã tỏa sáng dưới bàn tay của Người đặc biệt, nhưng cũng không ít trong số ấy phải ngùi ngùi ra đi. Tại sao những cầu thủ hết sức tài năng và được cả châu Âu săn đón như Andre Schurrle, Kevin De Bruyne hay Mohamed Salah bị HLV Mourinho đuổi đi ko thương tiếc để dường chỗ cho Willian? Vì sao vị chiến lược gia người người yêu Đào Nha dứt tình với Ashley Cole và vứt bản hợp đồng mới Filipe Luis lên băng ghế dự bị để trao cơ hội cho Azpilicueta? Bởi lẽ cả 2 đều tụ họp những phẩm chất mà HLV Mourinho cần để vun đắp nên một Chelsea bản lĩnh, đấy chính là sự cần cù và tính kỷ luật đặt lên bậc nhất.
Chelsea vo dich Premier League Nhung cong nhan duoi anh hao quang hinh anh 2
Sự chuyên cần của Willian luôn là điều được HLV Mourinho Đánh giá cao
IFrame
Hãy thử nhớ lại đường mặc cả Willian và Azpilicueta đã trải qua để có được vị trí trong đội hình Chelsea vô địch Premier League ngày hôm nay, tất cả sẽ thấy họ đã quyết tâm đến nhịn nhường nào. Willian xuất thân trong khoảng một gia đình nghèo khổ ở Brazil, và cũng giống như những đứa trẻ ham bóng đá ở nơi đây, anh biết mình chỉ có thể nỗ lực hết mình để tới trời Âu thi đấu thì mới có dịp để đổi đời. Chính thức ra mắt CLB vào năm 2013 với cái mác lên đến 30 triệu bảng cộng với khởi thủy trong khoảng Brazil, Willian được hy vọng sẽ trở thành một “mũi tên bạc” bên hành lang cánh phải của Chelsea. Nhưng việc chỉ đem tới vỏn vẹn 4 bàn thắng và 4 kiến tạo khiến cho anh phải nhận phổ biến chỉ trích từ người hâm mộ. Không ít quan điểm cho rằng cầu thủ số 22 là một mắt xích yếu trong hệ thống tấn công của The Blues. Ngoài ra, chính sự cần cù của cầu thủ này đã giúp cho tuyến giữa của Chelsea có được sự cân bằng thiết yếu. Thể lực hoàn hảo cộng khả năng chạy con đường dài giúp cho Willian hoàn tất hoàn hảo nhiệm vụ tương trợ tấn công và phòng vệ. Ví như người nào đó Tìm hiểu đóng góp của tiền vệ 26 tuổi này qua số bàn thắng và kiến tạo thì sẽ là thật sai lầm. Trong những cuộc chiến với các đối thủ có lối đá rát, những Oscar và Fabregas thường xuyên gặp rộng rãi cạnh tranh, và chính nhờ các pha gữ bóng cực tốt của Willian đã giúp cho đồng đội đủ thời kì băng lên để triển khai bóng.
Còn đối với Azpilicueta, anh cũng từng là một người vô hình khi cập bến sân Stamford Bridge năm 2012. Đó là khi The Blues chào đón 2 cầu thủ tiến công thượng thặng là Oscar và Eden Hazard, vì vậy chẳng mấy ai để ý tới một cầu thủ mang về để làm “quân xanh” cho Ivanovic. Thế rồi thời thế thay đổi khi Mourinho tới và nhìn thấy phẩm chất “công nhân” của cầu thủ người Tây Ban Nha. Anh được trao thời cơ đá chính ở vị trí hậu vệ trái và hãy xem xem cầu thủ ấy đã làm được gì trong mùa giải năm nay. Tính trong 1 cuộc đấu tại Premier League mùa năm nay, anh sở hữu trung bình 3.1 Cú tắc bóng, 2.1 Pha can thiệp tình huống nguy hiểm, 3.2 Pha giải nguy khung thành và 0.4 Tình huống chắn bóng thành công. Các Báo cáo này ở Champions League còn ấn tượng hơn đa dạng và Azpilicueta có thể tự tín sánh bước với bất cứ hậu vệ bậc nhất nào ở châu Âu. Cựu hậu vệ phải lừng danh Gary Neville đã phải thốt lên rằng: “Tôi chưa bao giờ thấy cậu đấy mắc sai lầm. Kể thật là những Gary Cahill, John Terry hay Branislav Ivanovic đều dưới Cesar hết. Cậu đó rất nhiều xuất sắc trong phòng ngự”. Đấy không hề là một lời kể quá, nhất là lúc cựu hậu vệ của Marseille đã biểu đạt sự tuyệt vời của mình trong âm thầm.
thông số kỹ thuật của Azpilicueata trong mùa 2014/2015

Premier LeagueChampions League
Tắc bóng3.13.3
Can thiệp bónghai.12.5
Giải nguy3.23.5
Qua người1.11.3
Cản phá0.40.8
* Số liệu tính trong 1 trận

Trong mùa giải năm nay, giả dụ kể tới sức mạnh ở hai biên của Chelsea, người ta sẽ đề cập ngay tới Eden Hazard và Branislav Ivanovic, một người là cầu thủ tuyệt vời nhất giải Ngoại hạng, còn một người là hậu vệ có số bàn thắng thuộc loại nhiều bậc nhất giải đấu. Thế nhưng vì sao Hazard có thể tự do bay dancing bên cánh trái trong một tập thể đề cao tính kỷ luật? Tại sao Ivanovic có thể thả sức dâng cao như một wingback bên cánh phải? Đấy là nhờ vào những người làm công tác âm thầm như Azpilicueta và Willian. Họ thi đấu ở những vị trí không giống nhau, có những nhiệm vụ khác nhau, thậm chí màu da và nguồn gốc khác nhau. Nhưng ở họ có một điểm chung là sự cần cù đến đáng nể của các kẻ “làm nền”. Chức quán quân Premier League của Chelsea không thể thiếu các cầu thủ như thế, và nếu như người ta đã tung hô những ngôi sao của The Blues trong cả mùa giải, ngày giờ là khi để gửi lời tri ân tới các “công nhân” trong đội hình của HLV Mourinho.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cesar Azpilicueta: 7 triệu bảng sáng tạo nhất của Chelsea

Chelsea: những ngôi sao "vô sản" dưới ánh hào quang quẻ

Cesar Azpilicueta: 7 triệu bảng thông minh nhất của Chelsea